Lê Trung Thành
Ngày
19.1.2012, Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam đã làm việc với Mặt trận tổ quốc huyện Tiên Lãng và chính quyền xã
Vinh Quang về vụ cưỡng chế đầm thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn
ngày 5.1. Tại buổi họp này, ông Hoàng Anh Tuấn – Trưởng ban dân vận
thuộc huyện ủy Tiên Lãng cho đoàn giám sát biết lý do cưỡng chế “nơi này sẽ làm sân bay quốc tế và huyện sẽ quai đê lấn biển lần hai để di dân ra đó”.
Vậy thì hình thù của sân bay quốc tế Tiên Lãng sẽ ra sao?
***
Năm
2010, trong dịp kỷ niệm 55 năm ngày mừng giải phóng thành phố Hải
Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có đề cập tới mong muốn của lãnh đạo
thành phố Hải Phòng về một sân bay quốc tế hiện đại, một thành phố trung
tâm của vùng duyên hải và đồng bằng Bắc bộ. Tại quyết định số 1448
QĐ-TTg, ông chính thức cho phép nghiên cứu quy hoạch xây dựng sân bay
quốc tế tại Hải Phòng. Dựa trên quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải
Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 cũng như quy hoạch phát triển
đồng bằng Bắc Bộ, UBND TP Hải Phòng và Cục Hàng không – Bộ GTVT thống
nhất đề xuất vị trí xây dựng sân bay quốc tế Hải Phòng tại khu vực giáp
biển thuộc địa bàn các xã Vinh Quang, Tiên Hưng, Đông Hưng và Tây Hưng
của huyện Tiên Lãng. Theo tính toán sơ bộ, thành phố - sân bay tương lai
có chiều dài 8,5 – 9 km, rộng 6-7 km, tổng diện tích khoảng 5.900 ha,
trong đó đất trong đê 2.600 ha, đất ngoài đê 3.300 ha.
Tháng 9.2009, khi còn là Bộ trưởng GTVT, ông Hồ Nghĩa Dũng và nhiều quan chức các ngành liên quan đã thị sát khu vực này.
Cách
đây hơn hai chục ngày, hay nói chính xác hơn, ngày 7.1.2012, (hai ngày
sau vụ cưỡng chế đầm thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn xảy ra), ông Lê Văn
Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã công bố Liên danh nhà thầu Công
ty tư vấn xây dựng Hoàng Hà và Trung tâm dịch vụ đo đạc khí tượng, thủy
văn và môi trường, trúng gói thầu với trị giá 1,3 tỷ đồng với nhiệm vụ
khảo sát, lập bản đồ khu vực và đo đạc ngoài biển nhằm phục vụ cho việc
khởi động dự án xây dựng sân bay tương lai.
Nếu ở
phía Nam, dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đang được khẩn
trương đầu tư xây dựng thì dự án xây dựng sân bay Tiên Lãng còn khá mơ
hồ nhưng lại đầy ma lực hấp dẫn nhiều thành phần, nhiều dạng người từ
những nhà quy hoạch đến nhà đầu tư, nhà thầu, nhà đầu cơ đất đai… Họ
đang “tìm cửa” để lọt vào tầm ngắm của những người có trách nhiệm triển
khai dự án dẫu còn xa lắc xa lơ. Cứ thử tưởng tượng, cứ thử làm con tính
đơn giản, là thấy ngay biết bao công việc, lợi nhuận, ăn chia, nhũng
nhiễu, hà lạm… xung quanh một hạng mục quan trọng nhất: san lấp mặt bằng
công trình. Trên diện tích gần 6.000 ha, người ta sẽ cần tới (ít nhất)
60-80 triệu m3 cát, đất và các nhà thầu lớn nhỏ tới tấp lao vào như những con thiêu thân để được xẻ chia vài ba triệu m3.
Tuy nhiên, trước khi san lấp, người ta phải tiến hành đền bù, giải
phóng mặt bằng. Hơn hai chục ngàn dân trong vùng dự án sẽ phải di dời,
nhường lại đất đai, ruộng vườn, nhà cửa, ao hồ, đầm tôm, đầm cá… để trở
thành những cư dân bất đắc dĩ của một thành phố - sân bay vào thập niên
ba mươi, bốn mươi của thế kỷ hai mốt. Từ nay đến ngày ấy còn dài nhưng
ai chuẩn bị trước, ai chộp giật được miếng đất nào thì mươi năm nữa, đều
thành kim cương, vàng thỏi cả.
Người ta đang cố
gắng tô vẽ cho sự cần thiết phải ra đời một sân bay quốc tế cực lớn
nhằm phục vụ cho chín triệu dân miền duyên hải và ngót hai chục triệu
dân vùng đồng bằng Bắc bộ. Họ cũng đang mơ tới các khu đô thị cao cấp,
các khu công nghệ cao, khu dịch vụ thương mại vây quanh sân bay quốc tế
này nên đã mời tập đoàn Airris (Mỹ) vào lập thiết kế quy hoạch. Tất
nhiên, họ cũng không quên câu chữ “sân bay Tiên Lãng sẽ hỗ trợ sân bay quốc tế Nội Bài” và không làm ảnh hưởng đến sân bay Kiến An, sân bay Cát Bi.
Nói
tới Cát Bi, cần phải nhắc lại rằng, ngày 28.12.2007, Thủ tướng đã phê
duyệt quy hoạch tổng thể cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến
2015 và định hướng đến năm 2025. Trong nội dung quy hoạch, Cát Bi sẽ trở thành sân bay quốc tế hỗ trợ sân bay Nội Bài.
Trên cơ sở đó, Công ty Tư vấn xây dựng hàng không ADCC đã thiết kế nâng
cấp đường hạ cất cánh hiện hữu và xây dựng mới một đường băng hiện đại
dài 3.050 m x 45 m để các loại máy bay A321, B767, B747-400 có thể hạ
cất cánh an toàn, xây dựng hệ thống đường lăn, sân chờ, dải bảo hiểm,
sân đỗ cho 11 vị trí máy bay đậu đỗ cấp E, xây dựng mới nhà ga hành
khách công suất hai triệu lượt khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất
17.000 tấn/năm ở giai đoạn đầu – 2015 và tới năm 2025 có thể chuyên chở 4
triệu lượt khách/năm và chuyên chở, bốc xếp 82.000 tấn hàng hóa/năm.
Một hệ thống nhà điều hành, khu thương mại, dịch vụ kỹ thuật, chế biến
thức ăn, sân đỗ xe… sẽ được xây dựng hoàn chỉnh với tổng dự toán ban đầu
khoảng 1.700 tỷ đồng nhưng chắc chắn sẽ tăng thêm vài ba chục phần trăm
nữa!
Đầu tư một khoản tiền không hề nhỏ vào sân
bay Cát Bi (nhưng đến nay vẫn chưa triển khai) và phải lấy lại rất
nhiều đất do Quân chủng Phòng không – Không quân đang quản lý để mở rộng
sân bay, nếu có hoàn thành các hạng mục, sân bay Cát Bi phải chờ đến
2014 - 2015 mới hoàn thiện theo quy hoạch. Vậy mà, các nhà hoạch định dự
án thành phố - sân bay Tiên Lãng đang tung ra luận điệu: “diện tích”
sân bay Cát Bi chỉ phù hợp với một sân bay nội địa, muốn mở rộng thì chi
phí đền bù cao, ảnh hưởng đến không gian phát triển đô thị Hải Phòng…
Nếu nâng tần suất hoạt động sẽ gặp khó khăn vì vùng tĩnh không sân bay
Cát Bi lại nằm vào vùng trời chồng lấn với sân bay Kiến An… Từ những lý
do đó, cần phải có sân bay quốc tế mới để thay thế sân bay Cát Bi!
Bỏ
ra một đống của, chỉ để khai thác mươi, mười lăm năm. Sự lãng phí tiền
của dân, của nước qủa là căn bệnh trầm kha không có cách gì ngăn chặn
được!
Quay trở lại lời của ông Trưởng ban dân
vận huyện Tiên Lãng nói với đoàn giám sát ngày 19.01.2012, việc cưỡng
chế ngày 05.01 bao hàm nhiều mục tiêu trước mắt và lâu dài. Trước mắt,
người ta “xé nhỏ” diện tích, cho đấu thầu để thu thêm lợi nhuận và tạo
sự công bằng (?) trong thôn xã vì bình quân đầu người xã Vinh Quang chỉ
có 1,1 sào một suất. Về lâu dài, các ông chủ mới có nhiều cơ hội mượn
gió, bẻ măng khi kê khai tài sản, hoa lợi trên đất, trên đầm để được
“đền bù” thỏa đáng! Lúc này, ai có quyền lực, ai được ban phát ân huệ
thì là cơ hội tuyệt chiêu nhất để ra oai với thiên hạ, tạo thêm vây
cánh, củng cố chức tước và chia chác mệt nghỉ!
Kế
hoạch “quai đê lấn biển” lần 2 mang nội dung “di dân” tưởng như đầy
chất nhân văn nhưng cũng là lúc các nhóm lợi ích, các phe thân hữu câu
kết với nhau để chi phối dự án. Chỉ có dân lành, chỉ những người dân dám
xông pha trước bão tố suốt một đời bám biển, khai khẩn đất bồi hoang
hóa theo gương cụ Nguyễn Công Trứ ngày xưa bị thiệt thòi, bị mất mát, bị
tước đi quyền được sống và làm việc trên mảnh đất đẫm mồ hôi, nước mắt
và cả máu xương!
Tháng 1, tại Vinh Quang, Tiên
Lãng mới xảy ra vụ cưỡng chế gia đình, họ hàng ông Đoàn Văn Vươn nhưng
đã cuốn dư luận cả nước hồi hộp theo dõi, lắng nghe, bồi hồi, xúc động
và dư luận căm phẫn, bức xúc trước sự nhẫn tâm, vô cảm, vô trách nhiệm
của những người ra lệnh cưỡng chế!
Nếu dự án xây
dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng thành sự thật thì với cách làm cẩu thả,
vô luân này còn tái diễn, chắc chắn sẽ có nhiều vụ Đoàn Văn Vươn khác
sát cánh bên nhau bảo vệ cuộc sống và tương lai của gia đình, con cái
họ!
L.T.T.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
No comments:
Post a Comment